SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TƯ DUY NGÔN NGỮ VÀ MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TƯ DUY NGÔN NGỮ VÀ MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Ngày đăng: 21/12/2024 02:11 PM

    Tương tự như sự khác biệt giữa toán thông thường và toán tư duy, hai cách tiếp cận này mang đến những trải nghiệm và kết quả hoàn toàn khác biệt. Môn Ngữ văn trong sách giáo khoa, giống như toán thông thường, cung cấp nền tảng kiến thức cơ bản nhưng thường tập trung vào việc ghi nhớ và áp dụng công thức, đôi khi thiếu đi sự linh hoạt và sáng tạo. Trong khi đó, tư duy ngôn ngữ, như toán tư duy, lại khuyến khích sự chủ động, khám phá, giúp người học không chỉ hiểu sâu sắc cấu trúc ngôn ngữ mà còn vận dụng linh hoạt trong nhiều tình huống thực tế.

    Môn học Ngữ văn:

    • Học theo khuôn mẫu: Trẻ học ngữ văn theo các bài học có sẵn trong sách giáo khoa, thiếu sự chủ động trong việc khám phá và sáng tạo ngôn ngữ.
    • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Phụ thuộc nhiều vào từ điển, sách tham khảo, mẫu văn để viết bài.
    • Thiếu tính ứng dụng thực tế: Trẻ học ngữ pháp, từ vựng rời rạc, ít có cơ hội áp dụng vào giao tiếp và sáng tạo thực tế.
    • Não bộ khó phát triển toàn diện về ngôn ngữ: Thiếu sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng ứng biến trong sử dụng ngôn ngữ.
    • Phụ huynh khó khăn trong việc hỗ trợ: Phụ huynh thường chỉ kiểm tra bài tập và điểm số để theo dõi quá trình học.
    • Hạn chế khả năng diễn đạt: Trẻ gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng một cách trôi chảy, sáng tạo và thuyết phục.

     

    Tư duy ngôn ngữ:

    • Học tập chủ động: Trẻ được khuyến khích sử dụng các giác quan, khả năng phân tích, tư duy logic và sự sáng tạo để khám phá ngôn ngữ.
    • Khả năng tư duy ngôn ngữ phát triển: Trẻ có khả năng hiểu sâu sắc cấu trúc ngôn ngữ, vận dụng linh hoạt trong nhiều ngữ cảnh.
    • Áp dụng thực tế: Trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp thực tế, qua các hoạt động đọc sách, kể chuyện, sáng tác, tranh luận, v.v.
    • Không phụ thuộc quá nhiều vào công cụ: Trẻ có thể sử dụng từ ngữ một cách tự nhiên, linh hoạt, không cần quá lệ thuộc vào sách vở hay từ điển.
    • Rút ngắn thời gian học tập: Trẻ tiếp thu ngôn ngữ nhanh chóng và hiệu quả hơn thông qua trải nghiệm và thực hành.
    • Phụ huynh dễ dàng hỗ trợ: Phụ huynh có thể tạo môi trường ngôn ngữ phong phú tại nhà, cùng con đọc sách, trò chuyện, khuyến khích con sáng tạo và thể hiện bản thân.
    • Khả năng diễn đạt được cải thiện: Trẻ tự tin, linh hoạt, sáng tạo trong giao tiếp, có khả năng diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc, thuyết phục và hấp dẫn.

     

     

     

    Kết luận:

    Giống như toán tư duy, tư duy ngôn ngữ chú trọng vào việc phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chủ động, sáng tạo và hiệu quả, thay vì chỉ học thuộc lòng kiến thức sách vở như trong môn học Ngữ văn truyền thống. Phát triển tư duy ngôn ngữ giúp trẻ không chỉ học tốt môn Ngữ văn mà còn tự tin, linh hoạt trong giao tiếp và thành công hơn trong cuộc sống.

    Tuy nhiên, cũng giống như toán học, việc học ngữ văn trong sách giáo khoa vẫn cần thiết để cung cấp nền tảng kiến thức cơ bản. Việc kết hợp hài hòa giữa phát triển tư duy ngôn ngữ và học ngữ văn bài bản sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện khả năng ngôn ngữ của mình.

    Chia sẻ:

    Words Academy